English version Click Here
 
ผลสรุปและการวิเคราะห์
ของฝ่ายการจัดการ
ผลสรุปและการวิเคราห์ของฝ่ายจัดการ


สรุปตัวเลขทางการเงิน
รายงานงบทางการเงิน
ผลสรุปกิจกรรมในรอบป


ถึงแม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากวิกฤตทางการเงินจะเป็นไปอย่างช้าๆ ความวิตกกังวลก็ยังคงมีอยู่ ในเรื่องของการที่จะทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดของอุตสาหกรรมโฆษณา ซึ่งสะท้อนภาพรวมทางด้านเศรษฐกิจของไทยได้เป็นอย่างดี และจะเห็นได้ว่ามีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ก็สามารถจะแย่งส่วนแบ่งของตลาดและผลการเติบโตของยอดโฆษณาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18.2 ในปี พ.ศ. 2543 ยอดรายได้รวมของบริษัทฯ ขายได้ถึง 1,097 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 137 ล้านบาท หรือร้อยละ 14.2 จากปี พ.ศ. 2542 ยอดขายสิ่งพิมพ์แทบจะไม่มีการเพิ่มยอด ราคาปลีกของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ยังคงขายอยู่ที่ฉบับละ 20 บาท สำหรับ Student Weekly ได้เปลี่ยนราคาขายจาก 7 บาทเป็น 10 บาทต่อฉบับ ต้นทุนขายมียอดเงิน 583 ล้านบาทใน ปี พ.ศ. 2543 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 47 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2543 บริษัทฯ ได้ทำการสั่งซื้อกระดาษพิมพ์หนังสือพิมพ์ ไว้ล่วงหน้าในช่วงเวลาที่ราคาของกระดาษต่ำกว่า 460 เหรียญสหรัฐต่อตันเล็กน้อย นอกจากนี้ บริษัท ยังซื้อเงินดอลล่าร์สหรัฐไว้ล่วงหน้า ในราคาเฉลี่ย 38.80 บาทต่อเหรียญสหรัฐ สรุปแล้วราคาของกระดาษหนังสือพิมพ์ในปี พ.ศ. 2543 แทบจะไม่เพิ่มขึ้นจากราคาในปี พ.ศ. 2542 เลย แต่ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยนั้น เป็นการใช้กระดาษพิมพ์ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอันเป็นผลเนื่องมาจากจำนวนหน้าหนังสือพิมพ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย นิตยสาร ซึ่งมีการดำเนินงานโดยบริษัทในเครือที่กิจการมีการร่วมทุน ก็ประสพกับราคากระดาษพิมพ์ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับต้นทุนการพิมพ์ของแผนกการพิมพ์พาณิชย์ นอกจากนี้ ยอดพิมพ์ของนิตยสารและ จำนวนหน้าที่เพิ่มขึ้นก็เป็นผลทำให้ต้นทุนของนิตยสารสูงขึ้นเป็นอย่างมากในปี พ.ศ. 2543 ค่าใช้จ่ายในการ ขายและการบริหารได้เพิ่มสูงขึ้นจาก 269 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2542เป็น 283 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2543 ยอดค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น 14 ล้านบาท เป็นผลอันเนื่องมาจาก เงินเดือน สวัสดิการ และค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้น และใน เวลาเดียวกับยอดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับหนี้สูญก็ได้ลดลงมาเป็นอย่างมาก โดยลดจากยอดค่าใช้จ่ายในการนี้ 17 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2542 เหลือแค่ 2 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2543

ในปี พ.ศ. 2543 ยอดภาษีเงินได้ของกิจการอยู่ในอัตราร้อยละ 31.9 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2 จากปีก่อน ยอด อัตราภาษีที่เพิ่มขึ้นก็เนื่องมาจากยอดขาดทุนสะสมของบริษัทในเครือได้ใช้หมดแล้วตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2543

กำไรสุทธิของกิจการเพิ่มขึ้น 46.4 ล้านบาทเป็น 150.5 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2543 กำไรที่สูงขึ้นเนื่องมาจาก ยอดรายได้โฆษณาที่เพิ่มขึ้นประกอบกับการควบคุมที่ได้ผลในต้นทุนตัวหลักๆ ของกิจการ

สภาพคล่อง
ถึงแม้ว่ากระดาษพิมพ์หนังสือพิมพ์ในปลายปี พ.ศ. 2543 จะมีการซื้อเก็บไว้ในจำนวนที่สูงแต่ฐานะการเงินของกิจการ ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดีมากโดยที่งบดุลของกิจการ ไม่มีหนี้สิน หรือเงินกู้ยืมอยู่เลย ในปี พ.ศ. 2543 กิจการที่มีการนำนโยบาย การให้สินเชื่อที่เข้มงวดมาใช้สำหรับการขายโฆษณาและสิ่งพิมพ์ ยอดตัวเงินสดที่เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ ก็เป็นผลเนื่องมาจากกำไรของกิจการที่มีตัวเงินถึง 150.5 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2543 ซึ่งได้เพิ่มขึ้นถึง 46.4 ล้านบาทจากปี พ.ศ. 2542 ในส่วนของเงินทุนหมุนเวียนก็ได้มีการควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม ทั้งยอดบัญชีลูกหนี้การค้าและบัญชีเจ้าหนี้ ยอดสินค้าคงเหลือนั้นได้มีการเก็บกระดาษพิมพ์หนังสือพิมพ์ไว้ล่วงหน้ามาก อันเป็น ผลมาจากนโยบายการจัดซื้อวัตถุดิบที่ระมัดระวัง เพื่อที่จะควบคุมต้นทุนของกิจการในปี พ.ศ. 2544 ยอดค่าใช้จ่าย สินทรัพย์ประเภททุน มียอดเป็นตัวเงิน 45.5 ล้านบาท ลดลงประมาณ 23 ล้านบาท จากปีก่อน ค่าใช้จ่ายประเภท ทุนส่วนใหญ่เกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสารและพาหนะในการส่งหนังสือพิมพ์ เพื่อแทนของเก่าที่หมดสภาพแล้ว เนื่องจากสภาพคล่องที่ดีขึ้นทางกิจการได้มีการจ่ายเงินปันผลถึง 3 ครั้งในปี พ.ศ. 2543 แต่ละครั้งจ่ายถึง 75 ล้านบาทต่อครั้ง การจ่ายเงินปันผลครั้งแรกเป็นการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เมื่อ วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2543 การจ่ายครั้งที่สองเป็นการจ่ายเงินปันผลประจำปีของ พ.ศ. 2542 ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2543 และจ่ายเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 การจ่ายครั้งสุดท้ายของปีเป็นการ จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ที่จ่ายให้กับผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543

มาตรฐานการบัญชีใหม่
ในระหว่างปี พ.ศ. 2543 ทางบริษัทฯ ได้เริ่มใช้มาตรฐานการบัญชีไทยหลายฉบับที่มีผลบังคับใช้ แต่ผลกระทบจากการนำมาตรฐานมาใช้ต่อกิจการมีน้อย ผลกระทบจากการนำมาตรฐานบัญชีไทยฉบับที่ 46 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบัญชีของกิจการร่วมค้าซึ่งในปีก่อนได้มีการทำบัญชีรวมแบบเต็มมาเป็นแบบตามอัตราส่วน ของการควบคุมกิจการ



^กลับสู่ด้านบน^

© The Post Publishing Public Co., Ltd. 2001
We welcome comments to
Webmaster
Advertising enquiries to
Internet Marketing